สิ่งที่รอคอย AD เคสมือถือติดเซ็นเซอร์และสปริง ทำตก เครื่องก็ไม่กระแทกพื้น

ประวัติศาสตร์ราชวงศ์รัสเซีย

แรกเริ่มก่อนศึกษาประวัติศาสตร์ราชวงศ์รัสเซีย เกิดจากความหลงใหลในรัสเซียสไตล์ที่นอกจากจะเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลแล้ว  ยังชอบที่ตัวเองได้มีโอกาสศึกษาภาษารัสเซียที่ขึ้นชื่อว่ายากที่สุดในโลก บวกกับรัสเซียมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม  มีกลิ่นอายประวัติศาสตร์ที่น่าค้นหา  ทำให้ตัวเองได้เข้าไปอยู่ในช่วงเวลา การศึกษาประวัติศาสตร์รัสเซียเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะราชวงศ์รัสเซียที่ทำให้ได้ทราบเรื่องราวที่น่าทึ่ง  เรื่องราวความดราม่าแบบน้ำเน่า  และความหฤโหดในแบบฉบับของรัสเซีย อ่านแล้วอดทนไม่ไหวจึงอยากบอกเล่าเรื่องราวให้ทุกคนที่ชื่นชอบรัสเซียได้ทราบกัน…ในแบบฉบับคนขี้เกียจอ่านหนังสือประวัติศาสตร์เล่มหนาเตอะ สรุปย่อให้เข้าใจในไม่กี่บรรทัดก็เข้าใจได้แล้ว

เกริ่นนำ

คุณเคยได้ยินเรื่องราว  เหตุการณ์อันน่าสลดของกษัตริย์นิโคลัสที่ 2 และครอบครัว กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์ราชวงศ์โรมานอฟหรือไม่? เรื่องราวของ ซาร์ปีเตอร์มหาราช ผู้สร้างมหานครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ที่ชาวรัสเซีย ยกย่องให้เป็น tsar peter the great หรือ เรื่องราวของ พระนางแคทเธอรีนที่ 2 จักรพรรดินีองค์สุดท้ายของรัสเซียที่ทำให้รัสเซียมีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลอย่างไม่เคยมีมาก่อน หรืออย่างเรื่องราวของ กษัตริย์อีวานจอมโหด ผู้สั่งฆ่าสถาปนิกเอกผู้ก่อสร้างวิหารเซนต์บาซิล โดยการควักลูกตาทั้งสองข้าง ด้วยเหตุผลสุดบ้าที่ว่า ไม่ให้ไปสร้างที่ไหนได้อีก และยังไม่นับวีรกรรมอันแสนโหดเหี้ยมที่ไม่เคยมีกษัตริย์องไหนในประวัติศาสตร์รัสเซียเคยทำมาก่อน  ถ้าฟังแล้วอยากจะเข้ามาอยู่ในโลกของโหดสั-รัสเซียแล้วล่ะก็  ก้เชิญตามจขกท. มาโลด  อย่าพูดพร่ำทำเพลง

ก่อนเริ่มต้น เรื่องราว จะบอกให้ทุกคนทราบกันว่าราชวงศ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในประวัติศาสตร์รัสเซียเป็นอย่างมาก คือ ราชวงศ์รูริก และ ราชวงศ์โรมานอฟ โดยแรกเริ่มนั้นก่อนที่กษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์รูริกได้สถาปนาตัวเองขึ้น  รัสเซีย ในสมัยนั้นยังอยู่ในชื่อว่า อาณาจักรเคียฟรุส  ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงเคียฟ (เมืองหลวงยูเครนในปัจจุบัน) เมืองเคียฟดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยของชาวสลาฟ (ประกอบด้วย ชาวเบลารุส  รัสเซียและยูเครน) ที่ปกครองด้วยกษัตริย์แห่งวาเรนเจียน

โดยกษัตริย์ที่สำคัญใน อาณาจักรเคียฟรุสคือ
1. วลาดิเมียร์มหาราช * ผู้ทรงนำคริสต์นิกายออโธด๊อกซ์เข้ามาเผยแพร่และมีบทบาทในช่วงหลัง
2. ยาโรสลาฟ (โอรสวาดิเมียร์)*สมัยพระองค์รุ่งเรืองด้านการขยายดินแดน  ด้านการสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศ โดยมีการจัดการให้ราชวงศ์พระองค์ทรงแต่งงานกับราชวงศ์ต่างๆของประเทศในแถบยุโรป  มีการริเริ่มใช้กฎหมายเป็นครั้งแรก มีโรงเรียนและห้องสมุดเป็นครั้งแรก หลังจากยาโรสลาฟสิ้นพระชนม์  อาณาจักรเริ่มเสื่อมโทรมบรรดาเจ้าผู้ครองนครเล็กๆต่างพยายามปลีกตัวออกมาเป็นอิสระ  จนในช่วง คศ.13 อาณาจักรเคียฟก็ถึงคราล่มสลาย เพราะโดนเผ่ามองโกลที่เรียกตัวเองว่า tatar เข้ามายึดเมือง จนต้องย้ายเมืองหลวงหนีมองโกลไปมอสโคว  เป็นจุดเริ่มต้นของอาณาจักรมอสโคว

ราชวงศ์รูริกกับอาณาจักรมอสโกว

หลังจากเมืองเคียฟเอวังไปแล้ว ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของยาโรสลาฟ ชื่อว่า ยูริ ดอลโกรูกิ มกุฎราชกุมารแห่งนครเคียฟได้สร้างเมืองนี้ขึ้นมาและถือกำเนิดราชวงศ์รูริกขึ้น  กษัตริย์องค์สำคัญในราชวงศ์รูริก ได้แก่
1.    Evan I *ทรงสถาปนาตนเป็นกษัตริย์ ฉายา “อีวานถุงเงิน” เนื่องจากเป็นผู้เก็บส่วยและบรรณาการให้มองโกลเอง
2.    Evan II * พระองค์มีโอรสชื่อ Dmitri เป็นผู้ขับไล่มองโกลสำเร็จเป็นครั้งแรก
3.    Evan III
* -เป็นเหลนของ Dmitri สถาปนาตัวเองเป็น อีวานมหาราช สมัยพระองค์ทรงกวาดต้อนมองโกลออกไปหมดเกลี้ยง เรียกได้ว่าแทบไม่เหลือ  กำแพงเครมลินที่ถูกทำลายย่อยยับก็ถูกบูรณะให้กลับมาสวยงาม
-ทรงสถาปนากรุงมอสโก เป็นเมืองหลวงของรัสเซีย
– ทรงริเริ่มสร้างพระราชวัง  ป้อมปราการ และวิหารใน kremlin palace นับว่าเป็นยุคสมัยของราชวงศ์รูริกที่รุ่งเรืองมาก
4.    Evan IV