สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดหลักสูตรปริญญาตรี ควบ 2 ปริญญา (วิทยาศาสตรบัณฑิต-บริหารธุรกิจบัณฑิต) เรียน 4 ปี ได้ 2 ปริญญา

สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เปิดหลักสูตรปริญญาตรี ควบ 2 ปริญญา (วิทยาศาสตรบัณฑิต-บริหารธุรกิจบัณฑิต) เรียน 4 ปี ได้ 2 ปริญญา

 

 

ในปัจจุบันการบูรณาการระหว่างศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นและทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นต่อการพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศไทย สำหรับธุรกิจด้านที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตรและอาหารโดยเฉพาะกลุ่มผลิตผลสด เช่น ผักและผลไม้นั้นมักประสบปัญหาเสื่อมคุณภาพและเน่าเสียได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องมีการจัดการที่แตกต่างจากสินค้าอื่นๆ ตั้งแต่ต้นน้ำ เช่น การลดความร้อนจากแปลงปลูก การจัดการกลางน้ำ ได้แก่ การคัดบรรจุอย่างเหมาะสม การใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อยืดอายุและรักษาความสดใหม่  การเก็บรักษาในห้องเย็น และการขนส่งที่อุณหภูมิต่ำเพื่อไปถึงผู้บริโภคปลายน้ำเป็นต้น เพื่อให้สามารถรักษาคุณภาพและปริมาณของสินค้า ลดการสูญเสีย โดยยังคงต้นทุนการจัดการธุรกิจไว้ที่ระดับต่ำ ทั้งนี้บัณฑิตหรือผู้ประกอบการที่อยู่ในธุรกิจดังกล่าวจำเป็นต้องมีองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ใช้รักษาความสดใหม่ของสินค้าแล้ว ยังต้องมีทักษะการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์ร่วมด้วย เนื่องจากในประเทศไทยนั้น ต้นทุนด้านโลจิสติกส์นับว่าเป็นต้นทุนหลักของธุรกิจ

สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร และ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จึงมีแนวคิดสร้างหลักสูตรร่วมกันระหว่างวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาขาเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและโลจิสติกส์) และ บริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน) ภายใต้โครงการควบ 2 ปริญญา เพื่อที่จะสร้างนักวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถด้านบริหารจัดการโลจิสติกส์ของผลิตผลเกษตร โดยสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี บรรจุภัณฑ์และการจัดการโลจิสติกส์ เช่น ห้องเย็น การขนส่ง การกระจายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว โดยยังคงรักษาความสดใหม่ รวมถึงคงไว้ซึ่งคุณภาพและความปลอดภัย ทั้งนี้โครงสร้างหลักสูตรควบ 2 ปริญญาดังกล่าวมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเน้นการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน อีกทั้งหลักสูตรได้ออกแบบให้มีการพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อให้บัณฑิตสามารถบูรณาการองค์ความรู้ด้านการจัดการผลิตผลเกษตรและโลจิสติกส์ เพื่อวางแผนและแก้ปัญหาในโซ่อุปทานของสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อให้บัณฑิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

รูปแบบการเรียนการสอน

นักศึกษาเข้ามาศึกษาภายใต้หลักสูตรปริญญาตรี ควบ 2 ปริญญา ของสำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยแผนการศึกษามีระยะเวลาศึกษาทั้งหมด 4 ปี ทั้งนี้ในภาคการเรียนที่ 1 ชั้นปีที่ 1 นักศึกษาจะได้เรียนรายวิชาเช่นเดียวกันกับนักศึกษาหลักสูตรปริญญาเดียว (วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและโลจิสติกส์)  เมื่อเข้าสู่ภาคการศึกษา ที่ 2 เป็นต้นไป จะเริ่มมีรายวิชาของหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต (สาขาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน) เพิ่มเข้ามาให้เรียนเพิ่มอีก 24 หน่วยกิต เมื่อจบการศึกษาตลอดโครงการ โดยเก็บหน่วยกิตครบถ้วนตามมาตรฐานหลักสูตรทั้งสอง จะได้รับปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิตและปริญญาบริหารธุรกิจ

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • หัวหน้างานในหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวกับโซ่อุปทานเกษตรและอาหารทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน เช่น ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายผลิต ผ่ายควบคุมคุณภาพ ผ่ายโลจิสติกส์ และอื่นๆ
  • ผู้ประกอบการที่มีองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และความสามารถด้านบริหารจัดการธุรกิจ
  • นักวิชาการ นักวิจัย หรือเป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษา

คำถามที่พบบ่อย

Q: การสมัครเข้าเรียน ทำอย่างไร?

A: สมัครเข้าเรียนในหลักสูตรควบ 2 ปริญญา ภายใต้สาขาวิชาเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและโลจิสติกส์ สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ผ่านระบบ TCAS63 ได้ทุกรอบ

 

Q: ถ้าเข้าเรียนหลักสูตรควบ 2 ปริญญาไปแล้ว อยากเปลี่ยนมาเรียนแบบปริญญาเดียวทำได้หรือไม่?

A: ทำได้

 

Q: ถ้าเข้าเรียนหลักสูตรเดี่ยว คือวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและโลจิสติกส์ ก่อนแล้วภายหลังขอเปลี่ยนมาเรียนหลักสูตรควบ 2 ปริญญาได้หรือไม่?

A: ไม่ได้ นักศึกษาต้องสมัครเรียนเข้ามาใหม่

 

Q: จำนวนการรับนักศึกษาต่อปีการศึกษา?

A: รับไม่เกิน 30 คน

 

Q: มีโอกาสในการไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศหรือไม่?

A: นักศึกษาสามารถไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศระยะไม่เกิน 2 เดือนในภาคฤดูร้อน หรือฝึกงานต่างประเทศ 4 เดือน ในภาคการศึกษาต้น ของชั้นปีที่ 4 ยังสถาบันการศึกษาในประเทศต่างๆ ที่สำนักวิชามีความร่วมมือ เช่น ฝรั่งเศส นิวซีแลนด์ เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย และอื่นๆ (มีทุนสนับสนุนแต่จำกัดจำนวน)

 

Q: รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ไหน?

A: สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โทร 053-916738 (คุณรุ่งนภา)

หรือติดต่อสอบถามผ่านทาง facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/Agro-Industry-MFU-184293598248867/

และติดตามรายละเอียดการสมัครได้ที่ https://admission.mfu.ac.th/bachelor-degree/bachelor-home.html