English Version Click here
สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การออกแบบบรรจุภัณฑ์และการตลาดออนไลน์” ระหว่างวันที่ 27 – 28 กันยายน 2568 เวลา 09.00 – 16.30 น. ณ อาคารพลเอกสำเภา ชูศรี (E4) ห้อง 517-518 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ภายใต้โครงการ “การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือด้วยนวัตกรรมบูรณาการเชิงพื้นที่อย่างยั่งยืน” โดยการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2568 โดยมีกลุ่มเกษตรกรจำนวน 60 คน และนักวิชาการเข้าร่วม
การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์และการทำการตลาดออนไลน์ให้แก่เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้บริโภค และสามารถแข่งขันได้ในตลาดสมัยใหม่ การบรรยายและการฝึกปฏิบัติได้รับเกียรติจากทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ 1. ผศ.ดร.วิสุวัฒน์ วรรณมะกอก คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 2. อ.ดร. ธีระศักดิ์ เจริญนาภารัตน์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ 3. ผศ.ดร.ทินกร ปังธิยา ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เนื้อหาการอบรมครอบคลุมตั้งแต่ความคิดสร้างสรรค์ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ เทคนิคการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วย Soft Power การประยุกต์ใช้ SWOT และ Customer Insight ในการพัฒนาสินค้า รวมถึงการใช้กลยุทธ์ 4P/7P เพื่อการวางแผนการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้ง Workshop การทำการตลาดออนไลน์และการสร้าง Value Proposition ให้แก่ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น
การจัดอบรมในครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาผู้ประกอบการและชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่ภาคเหนือ ให้สามารถปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างยั่งยืน การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs): SDG 3 : การสร้างเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ผ่านการลดมลพิษทางอากาศที่เกิดจาก PM 2.5 SDG 8 : การส่งเสริมงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผ่านการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน SDG 12 : การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและการตลาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม